LỰA CHỌN ÂM LY CHO DÀN KARAOKE TẠI NHÀ

Karaoke là một phương thức giải trí được rất nhiều người yêu thích. Để có được trải nghiệm tốt nhất thì không thể không kể đến tầm quan trọng của âm ly karaoke đối với hệ thống âm thanh này.

Âm ly karaoke là gì?

Âm ly là một thiết bị tăng âm, có chức năng khuếch đại, căn chỉnh âm thanh và hiệu ứng trước khi chúng được phát ra loa. Trong dàn karaoke, âm ly thu nhận tín hiệu từ đầu hát, micro sau đó xử lí, tái tạo lại đường tiếng. Như vậy, nếu muốn âm thanh có chất lượng truyền tải tốt, mượt mà thì âm ly đóng một vai trò then chốt trong nhiệm vụ đó.

Âm ly karaoke bao gồm nhiều bộ phận như khối nguồn, khối hiển thị, khối công suất và bảo vệ, mạch vào, mạch xử lí âm sắc và tạo các hiệu ứng.

Phân loại âm ly karaoke

Có nhiều cách để phân loại âm ly như theo công suất, theo khả năng khuếch đại, theo bộ nguồn hay theo bộ nguồn. Trong đó, cách phân loại phổ biến nhất là phân loại theo bộ nguồn

Pre-amply

Pre-amply hay còn được gọi là amply tiền khuếch đại có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu nhỏ từ nguồn phát như đầu CD, đầu đĩa than,… lên mức tín hiệu lớn hơn khi đưa đến amply công suất

Power amply

Power amply là âm ly công suất có nhiệm vụ khuếch đại tín hiệu ở mức độ vừa phải để phát ra loa ngoài với tín hiệu âm thanh lớn hơn

Integrated amply

Integrated amply là loại âm ly tích hợp giữa kết cấu của pre-amply và power amply có chức năng khuếch đại công suất trong các thiết bị chung một vỏ máy với nhau

Dual mono amply

Dual môn amply là loại amply tích hợp kết cấu đối xứng cho hai kênh loa phải và trái (L&R) độc lập (từ phần nguồn cho tới phần khuếch đại)

Monoblock amply

Monoblock amply là dạng âm ly khá cồng kềnh bởi cách thiết kế hai khối tách biệt từng âm ly cho hai kênh loa trái và phải, ngược lại với Dual mono amply đã tích hợp cả hai khối.

Nguyên lý hoạt động của âm ly karaoke

Tuỳ theo nguyên lý thiết kế của mạch mà âm ly karaoke ngày nay được chia ra làm nhiều cơ chế hoạt động. Công suất càng lớn thì âm ly tiêu tốn càng ít điện năng và cho công suất ra loa lớn, biên độ càng lớn thì hiện tượng méo âm càng lớn. 

Class A

Class A Single End là loại âm ly thiết kế cho hiệu suất thấp (khoảng 25%). Âm ly Class A không có miền phi tuyến (nonlinearities) và méo xuyên âm (cross distortion, turn on/ off delay) do chỉ có một sò duy nhất hoạt động. Vì vậy, âm thanh phát ra từ âm ly Single End được cho là rất ngọt ngào, trung thực.

Class AB

Class AB hay còn gọi là Push-Pull với cơ chế đẩy kéo. Dòng âm ly này có hiệu suất cao, gồm 2 sò công suất hoạt động, một sò khuếch đại phần tín hiệu dương và một sò khuếch đại phần tín hiệu âm. Class AB có không gian rộng, độ động tốt.

Class B

Class B có hiệu suất khoảng 70-80%, vì thế mà thiết bị tản nhiệt rất dễ dàng. Tuy nhiên, âm ly Class B có độ méo hài lớn nên không được ứng dụng trong các dàn karaoke cao cấp

Class D

Class D có hiệu suất rất cao khoảng trên 80% đến 97%, lượng tốn hao trên tầng khuếch đại là cực ít, vì vậy, trọng lượng của máy nhẹ do không cần lượng nhôm tản nhiệt quá lớn. 

Cách lựa chọn amply karaoke

Để có một trải nghiệm tốt nhất trong karaoke giải trí thì việc lựa chọn dàn âm ly thích hợp là một điều quan trọng. Sau đây là một số phương thức cơ bản nhất trong việc lựa chọn âm ly karaoke mà mọi người nên biết

Đầu tiên, khi lựa chọn amply karaoke, cần chú ý vào công suất của thiết bị. Công suất của amply cần phải tương đồng với loa để hai thiết bị có thể hỗ trợ, tương thích nhau cho ra âm thanh sống động nhất. Không phải cứ lựa chọn amply công suất lớn thì đã là ampli tốt nhất phù hợp với hệ thống karaoke của bạn.

Việc lựa chọn âm ly còn có quan hệ mật thiết với không gian lắp đặt. Âm thanh khi được truyền đi ở một không gian rộng lớn, nhiều đồ đạc, có sự va chạm nhiều sẽ có tình trạng hao hụt âm thanh. Như vậy, với không gian rộng lớn thì loại âm ly thích hợp phải là âm ly có công suất lớn. Ngược lại, với những không gian nhỏ hẹp, ít đồ đạc thì hãy lựa chọn âm ly có công suất nhỏ để có được trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Điều cuối cùng không thể bỏ qua khi lựa chọn amply karaoke đó chính là giá cả và thương hiệu của sản phẩm. Bạn cần tự trù tính kinh phí lắp đặt dàn karaoke là bao nhiêu, và bao nhiêu được dành cho việc đầu tư âm ly mà vẫn phải đảm bảo được độ tương thích với loa. Hãy chắc chắn rằng các thiết bị hoạt động cùng nhau một cách trôi chảy và lâu bền với chất lượng âm thanh tốt nhất trong mức giá.

Tuy nhiên, đối với những người không chuyên về lĩnh vực Audio-visual, có một cách lựa chọn amply khác đơn giản hơn đó chính là đến cơ sở phân phối các thiết bị amply chuyên nghiệp để được tư vấn các giải pháp tốt nhất. 

Liên hệ với Tâm Hòa để nhận tư vấn miễn phí

Số điện thoại: 0936 157 788

Địa chỉ: 17 Đinh Núp, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@tamhoainvest.vn

Website: tamhoainvest.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhoainvest