MÀN CHIẾU VÀ CÁCH LỰA CHỌN MÀN CHIẾU PHÙ HỢP

Màn chiếu là một trong những thiết bị Audio-Visual ngày càng phổ biến ở cuộc sống hiện đại. Màn hình chiếu hỗ trợ con người trong việc trình chiếu ở màn ảnh lớn, ứng dụng đa dạng trong công việc, giải trí,…

Màn chiếu là gì?

Màn chiếu được làm từ loại vải chuyên dụng, có khả năng khuếch đại ánh sáng. Trên bề mặt màn hình được sơn lớp phản quang giúp tăng độ sáng, khả năng hiện thị hình ảnh lên gấp 2-3 lần so với tường trắng thông thường, phía sau được sơn một lớp màu đen để tránh ánh sáng thoát ra từ phía sau.

Những loại màn chiếu có mặt trên thị trường

Hiện nay, nền công nghiệp đã phát triển ra nhiều loại màn chiếu với những ưu, nhược điểm khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Sau đây là những lựa chọn cơ bản của thiết bị này

Màn chiếu ba chân (tripod screen)

Như tên gọi của nó, màn chiếu ba chân là một dạng sử dụng hệ thống ba chân kích thước nhỏ từ 50’’ đến 150’’, dễ dàng tháo dỡ, di chuyển. Hỗ trợ khoá chốt chắc chắn, có thể điều khiển độ cao theo ý muốn. Vì tính tiện dụng này mà màn ba chân rất phổ biến với các hoạt động, sự kiện mang tính chất cơ động. Tuy nhiên, loại máy chiếu này có kích thước khá hạn chế chỉ khoảng 60 cho tới hơn 100 inch.

Màn chiếu điện tử (motorized screen)

Màn hình điện tử là dòng treo tường được sử dụng nhiều nhất ở các văn phòng cho tới thời điểm hiện tại bởi tính chuyên nghiệp, thẩm mĩ của nó khi mọi thứ đều được motor điện điều khiển hình thông qua một điều khiển hồng ngoại từ xa hoặc công tắc gắn trên tường. Dù giá cả khá đắt đỏ nhưng vì những ưu điểm đó mà màn hình điện tử vẫn rất được ưa chuộng lắp đặt trong nhiều công trình

Màn chiếu kéo tay (manual screen)

Màn chiếu kéo tay là một trong hai dòng màn chiếu treo tường. Khác với màn hình điện tử, màn chiếu kéo tay không có motor điện, cần có người kéo tay xuống để sử dụng. Với ưu điểm là giá thành khá rẻ so với màn hình điện tử, tuổi thọ cao nên màn chiếu kéo tay được nhiều người lắp đặt, sử dụng, phù hợp với các lớp học giảng đường,…

Màn chiếu khung cố định (fixed frame)

Màn chiếu khung cố định được ứng dụng trong các rạp phim chuyên nghiệp, tại gia bởi ưu điểm như được lắp cố định, ít chịu tác động ngoại cảnh và chất lượng trình chiếu sống động, độ nét, đô tương phản cao.

Gồm hai loại: cố định trắng và cố định xám. Trong đó, màn hình chiếu trắng thích hợp cho các rạp chiếu phim chuyên nghiệp, nơi được che chắn ánh sáng kín, sơn tường, trần màu đậm hay trung tính. Ngược lại, màn chiếu hình xám dành cho những nơi ánh sáng vẫn có thể lọt vào phòng được lắp đặt màn chiếu, sơn tường, trần màu sáng.

Màn chiếu để sàn

Màn chiếu để sàn có kiểu dáng khác biệt với phần chân đế bên dưới được thiết kế để đứng vững trên bề mặt phẳng. Loại màn chiếu này có thể xếp gọn lại khi cần di chuyển mà không cần tách rời màn và chân. Với giá bán khá cao, yêu cầu vận chuyển chặt chẽ để tránh hỏng hóc thì loại màn chiếu này chỉ thích hợp cho những công việc đòi hỏi tính di động cao, không thể lắp đặt cố định được hay những hoạt động ngoài trời,…

Tính ứng dụng của màn chiếu

Màn chiếu đã và đang được ứng dụng trong nhiều hoạt động trình chiếu ở đa dạng các lĩnh vực trong cuộc sống. Với các mẫu mã hiện có, màn chiếu có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu từ cơ bản đến chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền hình.

Đối với lĩnh vực kinh doanh, loại màn chiếu thường được sử dụng là màn chiếu điện tử hoặc màn chiếu khung cố định cho các phòng họp lớn. Hai loại màn chiếu này mang đến cảm giác thẩm mĩ, chuyên nghiệp trong công việc.

Đối với lĩnh vực giáo dục, màn chiếu kéo tay được lắp đặt trong hầu hết các lớp học, phòng họp của giáo viên, giảng viên để phục vụ cho công tác học tập đa dạng của học sinh, sinh viên.

Đối với lĩnh vực giải trí, loại sản phẩm thường được ưu ái sử dụng khi tổ chức những sự kiện ngoài trời là màn chiếu ba chân hay màn chiếu sàn bởi cả hai loại màn chiếu này đều có tính cơ động cao, dễ dàng di chuyển. Các rạp phim chuyên nghiệp đều được lắp đặt các màn hình cố định cho khách hàng có được trải nghiệm hình ảnh tốt nhất…

Cách chọn màn chiếu phù hợp

Với đa dạng các thể loại, kích thước, thông số kĩ thuật,… thì việc lựa chọn càng cần được cân nhắc kĩ. Thông thường, chúng ta nhìn vào nhu cầu lắp đặt, mục đích sử dụng của bản thân để chọn là dòng máy chiếu mình mong muốn lắp đặt. Sau đó, là lựa chọn máy chiếu dựa trên các yếu tố về vải , kích thước và phụ kiện đi kèm. 

Khi lựa chọn vải màn, cần cân nhắc về chất liệu, độ sáng màn hình và góc nhìn của vải sao cho thích hợp với ánh sáng môi trường. Loại có độ sáng màn hình lớn hơn 1 sẽ giúp hình ảnh rõ nét hơn và ngược lại.

Có nhiều loại kích thước như 1:1 cho các máy phát lắp đặt trên cao, 4:3 cho việc truyền tải đúng tỉ lệ của các video, màn hình máy tính, 16:9 cho các phòng phim tại nhà.

Tuy nhiên, để việc lựa chọn, sử dụng thiết bị được tối ưu nhất, bạn nên tham khảo những đơn vị cung cấp AV chuyên nghiệp để được đưa ra những lời khuyên cho việc lắp đặt.

Liên hệ với Tâm Hòa để nhận tư vấn miễn phí

Số điện thoại: 0936 157 788

Địa chỉ: 17 Đinh Núp, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@tamhoainvest.vn

Website: tamhoainvest.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhoainvest

Bài viết trước đó PHÒNG KARAOKE GIA ĐÌNH