NHỮNG THIẾT BỊ ÂM THANH SÂN KHẤU BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Một bộ dàn âm thanh hiện đại. đầy đủ ngày càng trở thành lựa chọn ưa thích cho rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức, đặc biệt là trong việc lắp đặt cho các chương trình sự kiện trong nhà và ngoài trời. Vậy dàn âm thanh sân khấu bao gồm những gì? Và làm thế nào có thể để thiết kế hệ thống âm thanh sân khấu hiệu quả? Các bạn hãy cùng Tâm Hòa tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hệ thống âm thanh sân khấu gồm những gì ?

Hệ thống âm thanh sân khấu là một hệ thống khá là phức tạp được thiết kế để tạo ra những trải nghiệm âm thanh chất lượng cao trong các sự kiện hội thảo, biểu diễn sân khấu hoặc những buổi biểu diễn âm nhạc. Sau đây là những thiết bị trong dàn âm thanh sân khấu cần có.

Loa sân khấu

Loa là một trong những thiết bị quan trọng là nguồn phát ra âm thanh trực tiếp và truyền đến tai người nghe. Hệ thống loa sân khấu hội trường chất lượng được đánh giá dựa trên khả năng tái tạo lại âm thanh một cách chân thực, giúp cải thiện tín hiệu âm thanh phát ra cho người nghe. 

Để đảm bảo hệ thống âm thanh sân khấu cần những sản phẩm: Loa Fullrange, Loa Subwoofer và Loa Monitor.

Loa Fullrange (Loa toàn dải): Đây là loa chịu trách nghiệm phát ra toàn bộ dải tần âm thanh, từ bass cho đến treble. Loa thường giữ vai trò phát ra âm thanh chính trong dàn âm thanh biểu diễn sân khấu.

Loa Subwoofer (Loa siêu trầm): Tập trung vào việc tái tạo lại âm thanh Bass sâu, loa này thường được đặt ở góc sân khấu hoặc ở góc hội trường.

Loa Monitor (Loa thu âm): Dành cho người biểu diễn để theo dõi âm thanh trực tiếp từ sân khấu, giúp họ điều chỉnh màn biểu diễn của mình. Với thiết bị này thường được đặt trên sân khấu hướng về phía MC, ca sĩ,… Tùy thuộc vào không gian của sân khấu sẽ lắp từ 2 loa monitor trở lên.

Amply/ Cục đẩy công suất

Amply hay Cục đẩy công suất có chức năng là tăng cường công suất của tín hiệu âm thanh trước khi đưa vào loa để đảm bảo độ lớn và độ rõ nét của hệ thống âm thanh của sân khấu biểu diễn.

Bàn trộn Mixer

Mixer là thiết bị quản lý và điều chỉnh các nguồn âm thanh khác nhau như bộ Micro, nhạc cụ hoặc các bộ thiết bị khác để tạo tín hiệu âm thanh cuối cùng

Bộ xử lý tín hiệu

Bộ xử lý tín hiệu đóng vai trò trong việc xử lý âm thanh, đảm bảo âm thanh tới người nghe được hoàn hảo nhất. Những thiết bị được dùng trong hệ thống xử lý âm thanh bao gồm:

Bộ phân tần (Crossover): Phân chia tín hiệu âm thanh thành các dải tần số riêng biệt dành cho loa Subwoofer và loa Fullrange

Bộ lọc điều chỉnh (Equalizer): Cân bằng và điều chỉnh các dải tần số của âm thanh để đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất.

Bộ vang số (Reverb/Delay): Giúp tạo ra các hiệu ứng âm thanh như vang và trễ giúp cho âm thanh được phong phú hơn

Micro sân khấu

Nếu được hỏi thiết bị âm thanh sẽ bao gồm những gì? Thì chắc chắn câu trả lời phổ biến nhất là Micro và loa. Với bất kỳ một sân khấu biểu diễn nào sẽ bao gồm mirco cầm tay hoặc là micro để bàn, nhiều sân khấu biểu diễn có thể trang bị thêm micro cài áo, micro đeo tai hoặc các dòng micro chuyên dùng cho các loại nhạc cụ.

Nguồn

Thiết bị cùng cấp năng lượng dự phòng và đảm bảo ổn định cho hệ thống biểu diễn sân khấu. Ngoài ra thiết bị này cũng có chức năng tắt/ bật các thiết bị trong dàn âm thanh biểu diễn.

Cách lắp đặt thiết bị âm thanh sân khấu biểu diễn

Để có thể lắp đặt các thiết bị âm thanh cho sân khấu biểu diễn các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Bắt đầu bằng việc kết nối các thiết bị âm thanh đầu vào như đầu hát, PC, micro vào Mixer.

Bước 2: Tiếp theo, nối phần đầu ra (Output) của Mixer với đầu vào (Input) của EQ và Bộ vang số.

Bước 3: Thực hiện các kết nối giữa thiết bị xử lý âm thanh và cục đẩy công suất bằng cách cắm dây ở Output của EQ nối với cổng Input của Amply/ Cục đẩy công suất.

Bước 4: Thực hiện kết nối dây tín hiệu từ đầu ra (Output) của Amply/ Cục công suất và kết nối với đầu vào (Input) của cụm loa chính (Loa Fullrange và Loa Subwoofer).

Bước 5: Liên kết phần đầu ra (Output) của bộ vang số vào đầu vào (Input) của Mixer và Crossover.

Bước 6: Sau đó, nối từ đầu ra (Output) của Crossover vào đầu vào (Input) của Amply/ Cục đẩy công suất.

Bước 7: Cuối cùng, kết nối đầu ra (Output) của Amply/ Cục đẩy công suất vào đầu vào (Input) của loa.

 

*Lưu ý: Khi kết nối hệ thống âm thanh biểu diễn chuyên nghiệp bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực setup hệ thống âm thanh để có thể tối ưu, hoàn thiện hệ thống âm thanh tốt nhất.

 

Nên mua thiết bị âm thanh sân khấu ở đâu chất lượng ?

Nếu bạn đang tìm kiếm các thiết bị âm thanh sân khấu bao gồm những gì? và địa chỉ cung cấp các sản phẩm uy tín, chất lượng tại Việt Nam, Tâm Hòa Invest sẽ là đối tác hàng đầu của các bạn, chúng tôi cam kết mang lại những trải nghiệm âm thanh tốt nhất cho các bạn.

Tâm Hòa Invest không chỉ là đơn vị phân phối, mà sẽ còn là đối tác thân thiết cùng đồng hành với bạn trong lĩnh vực cung cấp những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới trong ngành “Âm thanh – Hình ảnh – Ánh sáng” như: Lynx, Australian Monitor, Aimline, JBL, Sennheiser,…. Chúng tôi tự hào với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn lựa chọn những thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng và ngân sách.

Liên hệ với Tâm Hòa để nhận tư vấn miễn phí

Số điện thoại: 0936 157 788

Địa chỉ: 17 Đinh Núp, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@tamhoainvest.vn

Website: tamhoainvest.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhoainvest