Chức năng của hệ thống âm thanh chia vùng nhà xưởng và một số lưu ý khi lắp đặt

Hệ thống âm thanh chia vùng của nhà xưởng là một giải pháp hiệu quả giúp truyền đạt các thông tin đến một khu vực nhất định nhanh chóng. Tuy nhiên, để có thể thiết kế được hệ thống hệ thống âm thanh chia vùng của nhà xưởng và nhà máy đạt được hiệu quả sẽ cần lưu ý các yếu tố được Tâm Hòa sẽ đề cập đến trong bài viết dưới đây.

Một số tính năng của hệ thống âm thanh chia vùng của nhà xưởng 

  • Phát nhạc nền

Hệ thống âm thanh chia vùng có thể giúp quản lý quá trình phát nhạc từng khu vực theo một cách khoa học. Thông qua việc phân vùng và lên lịch hẹn cho danh sách phát nhạc tại các khu vực có sẵn. Người vận hành hệ thống có thể chuyển đổi nhạc hoặc thông điệp giữa các vùng một cách tự động hoặc trực tiếp thao tác bằng tay để đem lại hiệu quả truyền tin tốt nhất.

  • Thông báo đến tất cả khu vực

Thông qua hệ thống âm thanh loa của nhà xưởng sẽ được chia vùng và thông báo thường xuyên  Những bản tin thường sẽ được thu qua micro và được phát trực tiếp đến các vùng. 

  • Quản lý từng vùng riêng biệt

Hệ thống âm thanh phân vùng theo khu vực làm việc sẽ giúp các bộ phận vận hành hiệu quả hơn. Toàn bộ khu vực sẽ được chia theo các chức năng như khu sản xuất, hành chính, nhà ăn, bãi trông giữ xe,..

  • Tính năng cảnh báo

Trong trường hợp có tình huống khẩn cấp xảy ra tại nhà máy, hệ thống truyền tải công cộng sẽ truyền tải những báo động và hướng dẫn di tản đúng cách. Điều này, cho phép kiểm soát tốt hơn trong những tình huống khẩn cấp có nhiều người di chuyển cùng lúc. Bằng cách báo động kịp thời hệ thống chia vùng nhà xưởng tạo ra môi trường làm việc an toàn.

Các vấn đề hay gặp khi thiết kế hệ thống âm thanh thông báo chia vùng

  1. Vùng thông báo: Xác định những vùng cần lắp đặt hệ thống âm thanh chia vùng cho nhà xưởng.
  2. Mục tiêu thông báo: Xác định rõ các mục tiêu sử dụng hệ thống âm thanh phân vùng như thông báo khẩn cấp, hướng dẫn sản xuất, hoặc phát nhạc nền.
  3. Kích thước và cấu trúc: Cấu trúc và diện tích phân xưởng sẽ ảnh hưởng đến số lượng thiết bị âm thanh nhà xưởng và cách phân vùng theo khu vực địa lý hoặc theo chức năng bộ phận. Kích thước nhà xưởng có liên quan đến số lượng thiết bị sử dụng trong nhà xưởng, dựa trên thông tin về góc phủ và công suất của loa cần tính toán số lượng thiết bị phù hợp.
  4. Môi trường làm việc: Khi thiết kế hệ thống âm thanh nhà xưởng phân vùng cần phải xác định những yếu tố về độ ồn, sự rung động hay môi trường bụi bặm cao không. Từ đó, lựa chọn thiết bị âm thanh có công suất, độ phủ âm thanh và khả năng chống chịu môi trường phù hợp.
  5. Khả năng tích hợp: Thông thường hệ thống âm thanh chia vùng được tích hợp với những hệ thống báo cháy, hệ thống quản lý an ninh và hệ thống điều khiển tự động.
  6. Quản lý và điều khiển: Với mạng lưới chia vùng rộng lớn cần tối ưu trong vấn đề quản lý và điều khiển linh hoạt. Điều này tránh gây nhầm lẫn thông báo sai lầm ảnh hưởng đến quá trình làm việc của người lao động trong nhà xưởng.

4 Lưu ý khi thiết kế âm thanh phân vùng nhà xưởng

  1. Xác định khu vực cần lắp đặt hệ thống

Trong quá trình thiết kế âm thanh nhà xưởng phân vùng cần phân tích và xác định rõ các khu vực cụ thể trong nhà xưởng, bao gồm khu vực sản xuất, kho bãi, văn phòng và khu vực nghỉ ngơi, để có thể thiết lập các vùng âm thanh phù hợp. 

Ví dụ: Một khu nhà máy gồm có 3 xưởng sản xuất, 1 khu vực nhà ăn, 3 bãi để xe, 1 khu văn phòng, 2 khu vực kho. Bạn cần nắm bắt được những thông báo thường xuyên cần sử dụng trong những khu vực này và tách theo vùng cho hợp lý.

  1. Lựa chọn thiết bị âm thanh phân vùng

Bạn cần lựa chọn thiết bị âm thanh chất lượng cao, có khả năng chịu được điều kiện môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ cao, bụi bẩn và tiếng ồn lớn, để đảm bảo hệ thống âm thanh thông báo chia vùng hoạt động ổn định và bền bỉ. 

Ví dụ: khu văn phòng tiếng ồn không lớn bạn sử dụng loa âm trần hoặc loa treo tường, khu nhà ăn có thể sử dụng loa treo tường, khu sản xuất có nhiều tiếng ồn sử dụng loa phóng thanh,…

  1. Tính năng của hệ thống

Khi xây dựng cấu hình hệ thống âm thanh phân vùng bạn cần chú trọng đến tính năng khẩn cấp của hệ thống, đảm bảo rằng các thông báo khẩn cấp có thể được truyền tải rõ ràng và ngay lập tức đến từng khu vực trong nhà máy. 

Ví dụ: nếu hệ thống chia vùng nhà xưởng được tích hợp cùng hệ thống báo cháy khi có tín hiệu báo cháy hệ thống âm thanh sẽ được khởi động phát cảnh báo, đám cháy xảy ra những hướng dẫn liên quan đến di chuyển để đảm bảo an toàn sẽ được phát.

  1. Cấu hình hệ thống âm thanh

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm thiết kế và lắp đặt hệ thống âm thanh chia vùng thì bạn nên hợp tác với các đơn vị thi công âm thanh uy tín. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành của hệ thống, đảm bảo rằng âm thanh được phân phối đều và hiệu quả trong toàn bộ không gian làm việc.