LOA BỊ RÈ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Loa bị rè là một hiện tượng thường gặp khi sử dụng loa, âm thanh tạo thành khi loa bị rè sẽ mang đến trải nghiệm âm thanh kém và gây khó chịu cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cho loa.

Nguyên nhân loa bị rè

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc loa bị rè, bị sôi. Cần xác định rõ nguyên nhân để tìm ra cách khắc phục hiệu quả

Tắt loa, amply chưa đúng cách

Loa có thể bị rè do tắt loa chưa đúng cách. Không nên ngắt nguồn điện cung cấp cho loa ngay sau khi sử dụng xong bởi nó sẽ làm giảm tuổi thọ và gây hư hỏng loa. Việc tắt âm ly sai cách cũng gây sẽ ra tình trạng tương tự.

Để micro hú dài

Một nguyên nhân khác khiến loa bị sôi chính là thường xuyên để micro hú dài trong lúc sử dụng. Khi bạn để micro gần loa trong lúc bật sẽ tạo ra tiếng hú dài, cuộn dây loa sẽ sinh nhiệt lớn, lâu dần có thể tạo ra mùi khét và gây cháy nổ. Vì vậy, cần đảm bảo khoảng cách cho micro và loa trong quá trình sử dụng.

Chia crossover không chuẩn

Âm thanh có ba tần số Low, Mid và High. Việc bạn xác định và chỉnh crossover sai cách sẽ gây ảnh hưởng đến việc xử lí âm thanh, dẫn đến việc loa bị rè và gây hỏng loa

Sử dụng Compressors/ Limiters sai cách

Compressors/ Limiters là thiết bị xử lí âm thanh tự động, có tác dụng bảo vệ loa khi âm thanh vượt ngưỡng cho phép. Khi bạn sử dụng không đúng chức năng của nó thì có thể khiến loa bị rè.

Sử dụng EQ quá mức

EQ là viết tắt của Equalizer, có khả năng cân bằng các tần số âm thanh phát ra bằng cách tăng giảm tần số. Để EQ hình chữ V sẽ gây tổn hại cho thiết bị bởi khi muốn treble nhiều hơn, bạn phải bớt bass đi một chút và không được tăng treble. Nếu sử dụng EQ không đúng thì loa sẽ dễ dàng bị rè, bị sôi khi mở âm lượng lớn.

Amply bị quá tải

Amply có tác dụng điều chỉnh, trau chuốt cho âm thanh trước khi phát âm thanh ra loa. Nếu amply bị quá tải thì không chỉ bị rè loa mà còn có thể gây vỡ, cháy nổ. 

Sử dụng loa với công suất vượt mức cho phép

Loa sẽ bị rè nếu bạn yêu cầu loa hoạt động với mức công suất lớn hơn cho phép. Lâu ngày, sẽ làm giảm tuổi thọ và chất lượng âm thanh của loa. 

Tín hiệu trên Mixer, các bộ effect bị quá tải trước khi xuống Power

Mixer là thiết bị nhận các tín hiệu âm thanh, xử lí các tín hiệu đang bị trộn lẫn và đưa tín hiệu hoàn chỉnh vào máy khuếch đại. Effect là bộ tạo hiệu ứng âm thanh như echo (tiếng vọng), delay (tiếng lặp lại), chorus (tiếng đồng ca),… Cả hai thiết bị mixer và effect khi bị quá tải trước khi xuống Power đều khiến loa bị rè, bị sôi làm cho âm thanh phát ra giảm chất lượng.

Loa đã có dấu hiệu hỏng hóc nhưng vẫn tiếp tục sử dụng

Khi loa bắt đầu có những dấu hiệu không ổn như bị rè, bạn vẫn tiếp tục bỏ qua và sử dụng tiếp sẽ khiến loa ngày càng giảm tuổi thọ và gây hỏng loa.

Cách khắc phục loa bị rè

Loa bị rè bởi rất nhiều nguyên nhân, hãy thường xuyên kiểm tra loa, đặc biệt là ở phần cứng của thiết bị:

  • Ấn nhẹ vào màng loa, nếu thấy không sát, bạn phải quấn lại.
  • Kiểm tra màng loa khi loa rè, bởi màng loa có thể bị rách, giãn do ướt nước. Nếu có, cần thay đổi vị trí hoặc thay thế côn loa
  • Kiểm tra dây dẫn từ trạm dây loa đến màng loa, có thể chúng bởi vì sắp đứt mà gây tiếng sôi, tiếng rè
  • Chú ý phần keo dán màng loa với côn, màng loa và nhện loa bị bong sẽ có bụi hoặc vật thể khác rơi vào phần trong côn loa gây rè. Hãy vệ sinh và dán lại khi gặp trường hợp này
  • Kiểm tra ống côn dây loa và lõi nam châm có bị vướng vào nhau hay không. Nếu có, hãy quấn lại dây loa.
  • Kiểm tra đầu nối của jack và loa, dùng nước chống gỉ RP7 để vệ sinh nếu có tình trạng cũ, bẩn.

Ngoài những lưu ý về phần cứng của loa, còn có những lưu ý về cách khắc phục loa bị sôi trong quá trình sử dụng thiết bị:

  • Sử dụng đúng công suất loa, lựa chọn loa có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng loa
  • Luôn chú ý khoảng cách giữa micro và loa trong quá trình sử dụng
  • Vặn nhỏ âm lượng, âm bass, âm treble sau đó mới tắt amply và các thiết bị khác rồi ngắt nguồn điện hoàn toàn để khi khởi động lại loa sẽ không bị đẩy âm mạnh một cách đột ngột.
  • Chỉnh lại gain khi thấy mixer, các bộ effect và EQ bị quá tải trước khi tắt nguồn
  • Luôn vệ sinh loa sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn, một yếu tố có thể khiến loa bị rè
  • Kiểm tra xem côn trùng có làm tổ bên trong côn loa không nếu thấy loa có dấu hiệu rè. Nếu có cần vệ sinh lại sạch sẽ.

Như vậy, bên cạnh việc sắm sửa một bộ loa để sử dụng, bạn cần phải hiểu rõ cách vận hành và chăm sóc để loa luôn duy trì trạng thái âm thanh tốt nhất và có được tuổi thọ lâu bền. Nếu bạn cần biết thêm chi tiết, hãy liên hệ Tâm Hoà để được tư vấn miễn phí!

Liên hệ Tâm Hòa để nhận tư vấn miễn phí

Số điện thoại: 0936 157 788

Địa chỉ: 17 Đinh Núp, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info@tamhoainvest.vn Website: tamhoainvest.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/tamhoainvest